thời gian

Khách VTV3 hôm nay

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • TOP 100

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tài sản của chúng ta

    DIEN DAN KIEN THUC

    VISITORS

    free counters

    Đối thoại trực tuyến

    • (Nguyễn Ngọc Vinh)
    • (ADMIN)

    Thăm dò ý kiến

    Theo bạn sinh hoạt tổ Chuyên môn 1 tháng mấy lần là tốt và đạt hiệu quả
    1 lần 90 phút
    2 lần mỗi lần 60 phút
    2 lần mỗi lần 90 phút
    1 tuần 1 lần 90 phút
    Tùy vào tính công việc để sinh hoạt

    Sắp xếp dữ liệu

    Chỉ số Alexa và Goolge

    Chào mừng quý vị đến với GIAO DỤC THỂ CHẤT.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN: Dạy và học văn nghị luận

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Ngọc Dương (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:49' 26-03-2009
    Dung lượng: 44.0 KB
    Số lượt tải: 388
    Số lượt thích: 0 người

    Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    ===***===































    I/ Đặt vấn đề
    D
    ạy văn và học văn, điều cơ bản có lẽ là ở sự hứng thú. Trong các chức năng của văn học, nhất là văn học với nhà trường, nhà văn Nguyễn Đình Thi sau khi nêu những điểm chính, ông nói vui rằng: "Văn học còn có chức năng rung đùi". Tôi hiểu là nhà văn muốn nhấn mạnh đến những hứng thú, những niềm vui, sự yêu thích mà văn học đã đem tới cho người đọc. Trong cấu trúc chương trình Ngữ văn lớp 8 gồm: 17 tiết dạy tác phẩm tự sự, 12 tiết dạy tác phẩm trữ tình, các bài trích giảng đều là những bài thơ, bài văn thật hay, dạy và học đều có hứng. Hứng thú tự đến, giáo viên có nhiều cảm hứng truyền chức năng đó về phía học sinh và học sinh cũng cảm được cái hay, cái đẹp của từng câu, từng chữ trong các văn bản văn chương. Vậy mà chỉ có 7 tác phẩm nghị luận, thầy và trò làm cách nào để "gây hứng thú" được đây?
    Quan niệm tác phẩm nghị luận vừa khó vừa khô, hình như đã ít nhiều ám ảnh trong nhận thức của người dạy và người học. Bản thân tôi ban đầu cũng có ý ngần ngại không mấy hứng thú với văn nghị luận. Để ý quan sát các bạn cùng dạy, tôi cũng dễ nhận ra sự "đồng cảm" không đáng có này. Dạy thì vẫn dạy, nhưng khi chọn bài để thao giảng hay để nhóm chuyên môn của trường mình, trường bạn và cấp trên về dự, tỉ lệ các bài được chọn là văn nghị luận thường là rất ít. Giữa hai bài "Ngắm trăng" (Vọng nguyệt) và bài "Chiếu dời đô" (Thiên đô chiếu) ít người chọn bài thứ hai để thao giảng.
    Từ thực tế này, tôi muốn tìm ra hứng thú để dạy và giúp cho học sinh có hứng thú để học phần tác phẩm nghị luận. Trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu, tìm hiểu và dạy thử thành công, từ kinh nghiệm của bản thân tôi xin mạnh dạn giới thiệu để các đồng nghiệp cùng tham khảo và giúp học sinh học văn nghị luận cũng say sưa, thích thú như học các thể loại khác.

    II/ Giải quyết vấn đề
    Quá trình tìm hiểu, tích luỹ, ứng dụng và cải tiến tạo hứng thú dạy và học tác phẩm nghị luận.
    1) Tìm hiểu tác phẩm nghị luận có đúng là khó và khô hay không?
    Tôi để ý từ hai cuộc nói chuyện. Một cuộc nói chuyện về thơ Nguyễn Bính, người đến nghe đông chật hội trường, nhưng do người nói không có duyên với Nguyễn Bính, người nghe mất dần hứng thú và có người bỏ về; một cuộc nói chuyện về "bón phân cho lúa" người nghe không được bao nhiêu. Nhưng lạ thay, người nói hôm ấy là một kĩ sư nông nghiệp, ông nói về lúa, về cách chăm bón mà cứ như nghe kể chuyện, có tự sự, có hình ảnh, có phân tích, có bình luận… cuốn hút
     
    Gửi ý kiến